26/03/2024
Nghệ thuật kể chuyện sao cho tinh tế trong thiết kế logo
21/06/2024
Mục lục:
#SỨC MẠNH CỦA VIỆC KỂ CHUYỆN TRONG THIẾT KẾ LOGO
#VAI TRÒ CỦA VIỆC KỂ CHUYỆN TRONG THIẾT KẾ LOGO
#MẸO THIẾT KẾ HIỆU QUẢ MỘT LOGO BIẾT KỂ CHUYỆN
Việc xây dựng thương hiệu nhất quán là rất quan trọng để kể câu chuyện về thiết kế logo của doanh nghiệp.
Trong bối cảnh rộng lớn của việc xây dựng thương hiệu, nơi ấn tượng đầu tiên có ý nghĩa sâu sắc, logo đóng vai trò là đại sứ trực quan về bản sắc của công ty. Ngoài việc chỉ là một biểu tượng, một logo được thiết kế khéo léo còn có khả năng kể một câu chuyện, mang đến cái nhìn thoáng qua về lịch sử, giá trị hoặc hành trình của thương hiệu. Cách tiếp cận đầy tính nghệ thuật này được gọi là thiết kế logo tường thuật, một xu hướng đang có đà phát triển trong thế giới xây dựng thương hiệu năng động.
Trên thực tế, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chuyên gia đều đồng ý rằng logo là một trong những khía cạnh quan trọng nhất của thương hiệu công ty. Logo là thứ đầu tiên mọi người nhìn thấy khi họ tương tác lần đầu với thương hiệu của bạn. Ngoài ra, rất có thể logo là thứ mà khách hàng sẽ nhớ rất lâu sau khi họ quên tên công ty của bạn. Vì vậy, việc tạo ra một logo thương hiệu vừa hấp dẫn về mặt hình ảnh vừa có ý nghĩa là điều bắt buộc đối với tất cả chủ sở hữu thương hiệu và người quản lý công ty.
Kể chuyện là một chiến lược tiếp thị tiến bộ có tiềm năng thúc đẩy doanh thu và tăng khả năng giữ chân khách hàng. Câu chuyện thương hiệu không cần phải quá phức tạp, hãy hướng tới sự đơn giản nhưng đầy ý nghĩa. Mọi người thích một câu chuyện đáng nhớ thu hút sự chú ý của họ. Cho dù bạn là một doanh nhân lần đầu đang trong giai đoạn đầu kinh doanh, một chủ doanh nghiệp nhỏ hay đang chuẩn bị thay đổi thương hiệu, thì việc kể chuyện có thể nâng cao cách khán giả tương tác với sản phẩm hoặc doanh nghiệp của bạn.
Trong bài viết này, ATH Creative sẽ cùng bạn khai thác sức mạnh của việc kể chuyện thương hiệu thông qua thiết kế. Hãy theo dõi nội dung cùng chúng tôi nhé!
>> Đọc thêm 5 phương pháp tối ưu hiển thị thiết kế logo trên các nền tảng
>> Khám phá Chủ nghĩa tối giản và chủ nghĩa tối đa trong thiết kế bao bì
SỨC MẠNH CỦA VIỆC KỂ CHUYỆN TRONG THIẾT KẾ LOGO
Về cốt lõi, kể chuyện là một khía cạnh cơ bản trong giao tiếp của con người. Nó vượt qua các nền văn hóa, lứa tuổi và nguồn gốc, tạo ra một ngôn ngữ phổ quát có thể gây được tiếng vang với mọi người. Khi áp dụng vào việc xây dựng thương hiệu, kể chuyện sẽ trở thành cầu nối giữa đặc tính của công ty và trái tim của người tiêu dùng.
- Xây dựng kết nối cảm xúc: Những câu chuyện có khả năng khơi gợi cảm xúc độc đáo. Một câu chuyện được xây dựng khéo léo trong xây dựng thương hiệu sẽ tạo ra sự kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và khán giả. Sự kết nối này vượt ra ngoài phạm vi giao dịch và chạm tới lĩnh vực lòng trung thành và sự ủng hộ.
- Khả năng ghi nhớ: Hãy nghĩ đến những thương hiệu mang tính biểu tượng nhất và bạn sẽ có thể nhớ lại không chỉ logo của họ mà cả những câu chuyện liên quan đến chúng. Một câu chuyện hấp dẫn sẽ làm cho thương hiệu của bạn trở nên đáng nhớ, đảm bảo rằng khán giả không chỉ giữ được hình ảnh trực quan mà còn giữ được bản chất thương hiệu của bạn.
- Sự khác biệt hóa trong một thị trường đông đúc: Trong một thị trường bão hòa với nhiều lựa chọn, sự khác biệt hóa là rất quan trọng. Câu chuyện của bạn khiến bạn trở nên khác biệt, giúp bạn tạo nên bản sắc riêng vượt xa sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp. Nó cung cấp cho khách hàng một lý do để chọn bạn thay vì đối thủ cạnh tranh.
VAI TRÒ CỦA VIỆC KỂ CHUYỆN TRONG THIẾT KẾ LOGO
1. Xây dựng câu chuyện thông qua các biểu tượng
Trọng tâm của logo tường thuật là việc sử dụng các biểu tượng một cách khéo léo. Những biểu tượng này, dù tinh tế hay công khai, đều được lựa chọn cẩn thận để gói gọn bản chất câu chuyện của thương hiệu. Lấy ví dụ, logo FedEx - một thiết kế có vẻ đơn giản ẩn một mũi tên trong khoảng trống giữa chữ 'E' và 'x'. Sự bổ sung tinh tế này tượng trưng cho tốc độ, độ chính xác và động lực tiến về phía trước, thể hiện một cách tinh tế cam kết của công ty về các dịch vụ giao hàng hiệu quả.
2. Truyền tải giá trị và di sản
Các logo tường thuật thường đi sâu vào các giá trị và di sản của thương hiệu, lồng ghép các lớp ý nghĩa vào trong thiết kế. Một ví dụ điển hình là logo Starbucks. "Mỹ nhân ngư" Siren hai đuôi không chỉ gợi nhớ đến lịch sử hàng hải của Seattle, nơi khởi nguồn của công ty, mà còn thể hiện cam kết của thương hiệu về chất lượng và sức hấp dẫn của cà phê, dệt nên một câu chuyện phong phú vượt xa các sản phẩm của họ.
3. Phát triển sâu rộng thông điệp câu chuyện
Một khía cạnh đặc biệt của việc kể chuyện trong thiết kế logo là tiềm năng phát triển của chúng. Các thương hiệu có thể sử dụng logo của mình để truyền đạt một cách trực quan những khoảnh khắc quan trọng trong hành trình của họ hoặc điều chỉnh thiết kế để phản ánh những giá trị đang thay đổi. Doodles luôn thay đổi của Google là một ví dụ điển hình. Bằng cách thay đổi logo của mình để kỷ niệm các sự kiện, ngày kỷ niệm hoặc các cột mốc quan trọng, Google thu hút khán giả của mình bằng một câu chuyện liên tục phản ánh tinh thần năng động và sáng tạo của công ty.
4. Thể hiện góc nhìn nghệ thuật tinh tế
Điều làm nên sự khác biệt của các logo tường thuật là sự tinh tế của chúng. Câu chuyện diễn ra dần dần, cho phép người xem khám phá theo thời gian. Ví dụ: logo của Amazon không chỉ là một mũi tên chỉ từ 'A' đến 'Z'. Nó biểu thị sự đa dạng của các sản phẩm có sẵn, thể hiện một cách tinh tế cam kết của thương hiệu là trở thành cửa hàng tổng hợp cho mọi thứ.
5. Thu hút trí tưởng tượng của người tiêu dùng
Thiết kế logo ấn tượng có khả năng độc đáo để thu hút trí tưởng tượng của người tiêu dùng. Việc thiếu cách kể chuyện công khai sẽ tạo cơ hội cho việc giải thích, cho phép các cá nhân hình thành mối liên hệ cá nhân với thương hiệu. Sự tương tác này thúc đẩy cảm giác trung thành khi người tiêu dùng cảm thấy mình là một phần trong câu chuyện đang diễn ra của thương hiệu.
MẸO THIẾT KẾ HIỆU QUẢ MỘT LOGO BIẾT KỂ CHUYỆN
1. Xác định câu chuyện của bạn
Làm sao bạn biết nên kể câu chuyện gì? Hãy suy nghĩ về điều gì đã khiến bạn muốn bắt đầu công việc kinh doanh của mình ngay từ đầu. Hãy lồng ghép niềm đam mê đó vào câu chuyện của bạn. Bắt đầu tạo một bản tóm tắt chính thức về những gì bạn đánh giá cao nhất và biến nó thành tuyên bố sứ mệnh của bạn. Tuyên bố sứ mệnh của bạn cũng nên bao gồm những điều sau:
- Sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn
- Đối tượng mục tiêu của bạn
- Vị trí của bạn
- Ngành của bạn
- Giá trị của bạn
- Tại sao bạn lại khác biệt
(Nguồn: Nike)
Tuyên bố sứ mệnh của bạn không nhất thiết phải nêu tất cả các điểm được liệt kê ở trên, nhưng những danh mục này sẽ đóng vai trò là bước đệm để hình thành câu chuyện của bạn. Nếu có điều gì đó đặc biệt về vị trí địa lý của bạn, hãy nhấn mạnh điều đó. Nếu bạn nhắm mục tiêu đến một đối tượng rất thích hợp, hãy đặt tên cho họ. Chỉ bao gồm những chi tiết có thể giúp truyền bá thông tin về doanh nghiệp của bạn và gợi lên những kết nối cảm xúc.
Lấy ví dụ như việc đổi thương hiệu trong chiến dịch “Just Do It” của Nike với Colin Kaepernick. Nike đưa ra lập trường về một vấn đề chính trị và bắt nguồn từ bản sắc thương hiệu của mình. Họ chấp nhận rủi ro với sự hiểu biết rằng không phải ai cũng có chung hệ tư tưởng. Điều này đã tạo ra một câu chuyện mới cho thương hiệu và một câu chuyện tập trung vào đối tượng mục tiêu cũng có niềm đam mê không kém.
2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Hãy kiểm tra các công ty trong ngành của bạn. Câu chuyện của bạn khác với câu chuyện của họ như thế nào? Cách kể chuyện thương hiệu của họ hoạt động như thế nào và họ sử dụng những yếu tố thiết kế nào để kể câu chuyện của mình?
Dành chút thời gian để so sánh hai thương hiệu cà phê này: 205 Degrees và Office Coffee Supply.
- 205 Degrees được đưa vào câu chuyện văn hóa của Nicaragua bằng cách làm nổi bật các biểu tượng văn hóa về con người và cà phê trên bao bì của chúng. Thương hiệu này có bao bì rất táo bạo, sáng sủa và phức tạp, làm cho cà phê nổi bật so với màu sắc đặc trưng của bao bì cà phê xanh và nâu.
- Office Coffee Supply ủng hộ câu chuyện trở thành loại cà phê được các văn phòng lựa chọn. Nhà thiết kế Ludi gắn kết mối quan hệ giữa cà phê và nơi làm việc thông qua việc nối chiếc kẹp giấy và cốc cà phê trong logo. Thiết kế tối giản đã nâng thương hiệu cà phê này trở thành loại cà phê rang văn phòng hoàn hảo, đáng tin cậy, không ồn ào.
3. Tìm hiểu những gì doanh nghiệp cần
Bắt đầu xây dựng bản tóm tắt dự án về những nội dung mà bạn cho rằng sẽ giúp bạn kể câu chuyện thương hiệu của mình tốt nhất và đừng mắc kẹt với cách tiếp cận tuyến tính. Liệt kê bất kỳ tài sản nào mà bạn có thể cần: “ Tôi đang tìm cách mở rộng hoạt động kinh doanh của mình thông qua một trang web. Tôi cần những tài sản sau để làm như vậy: logo, ảnh và đồ họa”. Hãy nghĩ về giai đoạn hiện tại của công ty bạn và nơi bạn muốn hướng tới trong tương lai. Đảm bảo có chiến lược về các kênh bạn sẽ sử dụng để kể câu chuyện của mình.
4. Kể câu chuyện thương hiệu của bạn thông qua thiết kế
Sau khi bạn xác định được nội dung nào bạn cần bắt đầu, hãy quyết định cách bạn muốn câu chuyện của mình được kể bằng từ khóa, hình ảnh truyền cảm hứng, biểu tượng và màu sắc gợi lên cảm giác về thương hiệu. Điều này sẽ giúp hợp lý hóa việc giao tiếp giữa doanh nghiệp và nhà thiết kế khi thiết kế thương hiệu. Hãy cẩn thận với các tham chiếu về biểu tượng và màu sắc mà bạn chọn gợi lên trong thiết kế để kể câu chuyện của mình nếu không muốn bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng.
Bạn có thể làm việc với một nhà thiết kế chuyên nghiệp để truyền tải câu chuyện thương hiệu của bạn một cách nhất quán qua tất cả các thiết kế. Hình ảnh mạnh mẽ, nhất quán sẽ khiến mọi người tin rằng thương hiệu đã thực hiện nghiên cứu cẩn thận trong việc thể hiện bản thân bằng một hình ảnh và tiêu chuẩn nhất định phù hợp với câu chuyện của thương hiệu đó. Đây là cơ hội để bạn kể câu chuyện thương hiệu thông qua giao diện của thiết kế thương hiệu, vì vậy hãy tận dụng tối đa cơ hội này.
(Nguồn: Ben & Jerry's)
Bằng cách tích hợp tính biểu tượng, giá trị và khả năng thích ứng, những logo này tạo ra ấn tượng lâu dài, gây được tiếng vang với người tiêu dùng ở mức độ sâu sắc hơn. Khi thế giới xây dựng thương hiệu tiếp tục phát triển, nghệ thuật kể chuyện tinh tế thông qua logo là minh chứng cho sức mạnh của truyền thông hình ảnh trong việc để lại dấu ấn khó phai mờ trong trái tim và tâm trí người tiêu dùng.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Paris tiết lộ chiến dịch thiết kế đồ họa cho Thế vận hội Olympic 2024
>> Đọc thêm Chủ nghĩa vị lai cổ điển trong xu hướng thiết kế đồ họa 2024
>> Khám phá Quy trình thiết kế logo cơ bản từ đầu đến cuối bạn cần biết
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay