13/04/2024
Khám phá những điều thú vị đằng sau bộ nhận diện Pinterest
10/05/2024
Mục lục:
#ĐÔI NÉT VỀ NỀN TẢNG HÌNH ẢNH PINTEREST
#CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA LOGO PINTEREST
#PINTEREST THAY ĐỔI NHẬN DIỆN NĂM 2021, CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?
Pinterest tiết lộ bản sắc hình ảnh “dân chủ và lạc quan” trong bộ nhận diện mới trong lần thay đổi năm 2021.
Pinterest ra mắt vào năm 2010 như một cách để chia sẻ và lưu hình ảnh trên hồ sơ của người dùng (biệt danh là Pinners). Kể từ đó, nó được phát triển để bao gồm ảnh động, video và ảnh GIF. Giám đốc sáng tạo của Made Thought, Alistair Webb, cho biết thương hiệu mới hy vọng sẽ khai thác được “tư duy toàn cầu tiến bộ”.
(Nguồn: Sưu tầm)
Bộ nhận diện Pinterest hướng nghệ thuật mang lại cảm giác thú vị và lập dị, nhờ vào hình ảnh khác biệt và cách sử dụng cách phối màu linh hoạt thay vì bảng màu cố định. Thương hiệu đặc biệt yêu thích độ nghiêng của kiểu chữ sans-serif mới do Grilli Type tạo ra nhằm mục đích thể hiện “một hướng đi theo nghĩa đen vào tương lai”, theo Made Thought.
Giám đốc sáng tạo Made Thought Alistair Webb cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu cung cấp cho Pinterest một bộ nhận diện thương hiệu linh hoạt, cá nhân và sáng tạo như nền tảng riêng của. Nó được thúc đẩy bởi những lựa chọn quanh co của người dùng và những giấc mơ không ngừng phát triển của họ về những gì có thể trở thành”.
>> Đọc thêm Bộ nhận diện Adidas - Kết hợp đổi mới với di sản để thu hút khách hàng
>> Khám phá Xu hướng Typography trong thiết kế logo năm 2024
ĐÔI NÉT VỀ NỀN TẢNG HÌNH ẢNH PINTEREST
Pinterest là một nền tảng truyền thông xã hội trên internet, nơi mọi người cùng nhau trò chuyện, kết nối và khám phá những người khác có cùng sở thích. Đây là nền tảng bao gồm tất cả về việc chia sẻ hình ảnh một cách tự do. Người dùng có thể tải ảnh của mình lên và sắp xếp chúng thành các bộ sưu tập được gọi là “bảng” bằng cách ghim chúng. Mặc dù tập trung vào hình ảnh nhưng trang web này nổi bật nhờ thiết kế đơn giản và các tính năng dễ sử dụng, thu hút người dùng từ mọi tầng lớp xã hội. Nó đã tạo ra một không gian trực tuyến độc đáo, cung cấp một nền tảng nơi mọi người có thể tự do thể hiện niềm đam mê của mình và kết nối với những người khác có cùng sở thích và sở thích một cách vui vẻ và sáng tạo.
(Nguồn: Sưu tầm)
Pinterest được thành lập vào năm 2010 bởi các doanh nhân điện tử người Iowan Ben Silbermann, Paul Sciarra và Evan Sharp. Nó nhanh chóng trở thành một vấn đề lớn, kiếm được 2.803 triệu đô la chỉ trong năm 2022. Mọi người đổ xô vào đó để chia sẻ hình ảnh và đồ họa thú vị. Nhưng để có được một logo phù hợp không hề dễ dàng, nó phải dễ nhớ, mạnh mẽ và đơn giản. Lúc đầu, nó chỉ có màu đen và trắng, nhưng sau đó họ chuyển sang màu đỏ và trắng và nhanh chóng bắt kịp.
>> Đọc thêm Học được gì từ những logo nổi tiếng thế giới (P1)
>> Đọc thêm Học được gì từ những logo nổi tiếng thế giới (P2)
CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA LOGO PINTEREST
Vào năm 2011, logo Pinterest đã thành công trong việc tăng nhận diện và khiến mọi người chú ý tới nó khi khiến Pinterest trở thành biểu tượng để chia sẻ những ý tưởng, cảm hứng sáng tạo và hình ảnh thú vị trên toàn thế giới. Và nó vẫn còn phát triển mạnh mẽ cho đến ngày nay, được hàng triệu người trên thế giới yêu thích vì biểu tượng đơn giản nhưng mạnh mẽ thể hiện tinh thần chia sẻ và kết nối. Từ “Pinterest” bao gồm hai từ kết hợp với nhau. 'Pin' là viết tắt của việc tạo điểm nhấn cho một trong những tính năng được ứng dụng hỗ trợ, 'sự quan tâm' mô tả tính linh hoạt và khả năng đáp ứng nhiều mục đích của nó.
1. Giai đoạn 2010-2011 (Biểu tượng Pinterest đầu tiên)
Logo đầu tiên được tạo bằng phông chữ Bello Script, giống như một chữ viết tay theo phong cách thư pháp. Logo có chữ thảo màu đen với bóng màu xanh nhạt và đường viền rộng màu trắng có viền mỏng màu xám. Mặc dù vẻ ngoài nhiều lớp của nó rất hấp dẫn về mặt thị giác nhưng nó lại quá mờ nhạt và tầm thường. Logo trông rất ngầu nhờ các lớp của nó, đây là lý do tại sao nó chỉ tồn tại được vài tháng.
2. Giai đoạn 2011- 2016
Năm 2011, Pinterest đã làm mới nhãn hiệu của mình, công bố logo Pinterest mang tính biểu tượng. Biểu tượng mới này là một hình tròn màu đỏ đậm với chữ “P” màu trắng bóng loáng bên trong, được thiết kế khéo léo trông giống một chiếc ghim trang nhã, với phần đáy nhọn trên thanh dọc. Ban đầu, biểu tượng này thường được sử dụng độc lập, cùng với biểu tượng mới được tạo ra, cũng được giới thiệu trong cùng năm. Mặc dù có sự khác biệt đáng kể so với logo ban đầu, nhưng các nhà phát triển Juan Carlos Pagan và Michael Deal vẫn muốn giữ lại hướng phong cách tổng thể trong bản cập nhật này.
3. Giai đoạn 2011 - Now
Năm 2011, logo của Pinterest được chú ý nhiều hơn với thiết kế mới, đơn giản hơn. Nó trông có vẻ thiết kế nghiêm túc và chuyên nghiệp hơn so với trước đây. Các nhà thiết kế vẫn giữ phong cách ban đầu bằng cách đặt chữ “P” lạ mắt bên trong vòng tròn màu đỏ. Logo này vẫn quan trọng trong nhiều năm qua và vẫn đại diện cho Pinterest.
4. Giai đoạn 2016 - 2021
Vào năm 2016, Pinterest đã giới thiệu một logo mới gồm hai phần, một thiết kế mang tính biểu tượng và tên được viết bên cạnh. Cả hai phần đều có màu đỏ sẫm và trắng. Chữ “P” trên biểu tượng hình tròn vẫn giữ nguyên như năm 2011. Nhưng chữ viết bên cạnh có diện mạo mới. Bây giờ, nó được in đậm, kiểu chữ sans serif với các chữ cái gần nhau. Sự thay đổi này không ảnh hưởng nhiều, chỉ ảnh hưởng đến phông chữ và kết hợp tên với biểu tượng hình tròn nổi tiếng.
(Nguồn: Sưu tầm)
Trong giai đoạn này, logo của Pinterest tự hào có phông chữ đơn giản với các chữ cái đậm, dễ nhận biết, phù hợp với mọi lứa tuổi. Logo gần như sao chép hoàn toàn biểu tượng “Con đường”, màu đỏ cơ bản, hình dạng của chữ “P” màu trắng và thậm chí cả tỷ lệ của các phần tử đều khớp với nhau. Sự khác biệt duy nhất là biểu tượng Đường dẫn là một hình vuông với các góc được bo tròn và của Pinterest chỉ đơn giản là hình tròn. Sự giống nhau về mặt hình ảnh này thường khiến người dùng trong kho ứng dụng nhầm lẫn, dẫn đến khó phân biệt giữa hai ứng dụng. Mặc dù vậy, logo của Pinterest vẫn tiếp tục thể hiện thương hiệu rõ ràng, hấp dẫn về mặt hình ảnh, đảm bảo khả năng tiếp cận cho người dùng ở mọi lứa tuổi.
(Nguồn: Sưu tầm)
Trong phông chữ logo Pinterest năm 2011, các chữ cái được thiết kế riêng, độc đáo cho thương hiệu. Tuy nhiên, đến năm 2017, họ đã chọn một cách tiếp cận khác, sử dụng phông chữ có tên “Neue Haas Grotesk”. Họ đã thực hiện những thay đổi nhỏ, chẳng hạn như làm tròn dấu chấm trên chữ “i” và điều chỉnh chữ “s” để phù hợp hơn với chữ “e”. Sự điều chỉnh này nhằm mục đích mang lại diện mạo chuẩn mực hơn mà vẫn giữ được bản sắc của Pinterest.
(Nguồn: Sưu tầm)
Trong phông chữ logo Pinterest năm 2011, các chữ cái được thiết kế riêng, độc đáo cho thương hiệu. Tuy nhiên, đến năm 2017, họ đã chọn một cách tiếp cận khác, sử dụng phông chữ có tên “Neue Haas Grotesk”. Họ đã thực hiện những thay đổi nhỏ, chẳng hạn như làm tròn dấu chấm trên chữ “i” và điều chỉnh chữ “s” để phù hợp hơn với chữ “e”. Sự điều chỉnh này nhằm mục đích mang lại diện mạo chuẩn mực hơn mà vẫn giữ được bản sắc của Pinterest.
(Nguồn: Sưu tầm)
>> Đọc thêm Thế nào là một logo chưa tốt? Giải pháp khắc phục
>> Khám phá Chủ nghĩa vị lai cổ điển trong xu hướng thiết kế đồ họa 2024
PINTEREST THAY ĐỔI NHẬN DIỆN NĂM 2021, CÓ GÌ ĐẶC BIỆT?
Giám đốc sáng tạo của Made Thought, Alistair Webb đã từng chia sẻ trong bài phỏng vấn năm 2021, “Chìa khóa của Pinterest là không có bất kỳ Người ghim đơn lẻ nào – mọi người đều là Người ghim tiềm năng vì đây là công cụ hỗ trợ tương lai của bạn. Điều đó có nghĩa là triển vọng của Pinterest cần phải hết sức dân chủ”. “Chúng tôi muốn có một hình ảnh thẩm mỹ tạo ra sự tò mò và trải nghiệm.
Các công ty và ứng dụng cạnh tranh đã nổi lên trong thập kỷ kể từ khi Pinterest ra mắt và nhà thiết kế nói rằng việc phân biệt Pinterest với những ứng dụng này là “nằm trong ý định của chúng tôi ngay từ đầu”. Ông nói thêm: “Chúng tôi muốn nổi bật và đại diện cho một điều gì đó hơn là 'tính thẩm mỹ dễ tiếp cận' của công nghệ. “Ưu tiên thế giới nhập vai thay vì giao diện phẳng là trọng tâm trong cách thương hiệu phát triển.”
(Nguồn: Sưu tầm)
Mặc dù logo chữ “P” của Pinterest không thay đổi nhưng hình ảnh đã được đặt lên hàng đầu trong bộ nhận diện mới. Chúng dựa trên năm nguyên tắc: hấp dẫn trực quan, mới lạ, phù hợp, tích cực và có thể hành động.
(Nguồn: Sưu tầm)
Để thể hiện sự đồng tình với bảng ghim của nền tảng, bộ nhận diện sử dụng các ảnh ghép phù hợp với năm nguyên tắc này. Theo công ty, mặc dù Made Thought không tham gia vào quá trình tạo ra nó, nhưng Pinterest đã tiết lộ một công cụ quản lý mới “cho phép bất kỳ ai tạo ra các Ghim năng động”.
(Nguồn: Sưu tầm)
Theo Webb, để phù hợp với bản sắc đang phát triển, nhóm nghiên cứu mong muốn tránh sử dụng một “bảng màu truyền thống đơn lẻ” khi nói đến màu sắc. Ông cho biết thêm, điều này sẽ “không bao giờ phản ánh tính trôi chảy trong hành trình cá nhân của mọi người hoặc tính đa dạng của nội dung trong nền tảng”. Webb giải thích: Làm việc với nhóm Pinterest, Made Thought đã phát triển một nền tảng công nghệ có thể tạo ra “một bảng màu tổng hợp dựa trên bất kỳ hình ảnh nào được lấy từ nền tảng”.
Ông cho biết thêm: “Điều này cho phép màu sắc được kết nối với nội dung, đa dạng và linh hoạt để bảng màu có thể phát triển theo thời gian trong khi vẫn có thể quản lý được cho nhóm Pinterest”.
(Nguồn: Sưu tầm)
Grilli Type, một đơn vị nghiên cứu kiểu chữ tại Thụy Sĩ đã phát triển một kiểu chữ riêng cho công ty, được gọi là Pinterest Sans. Theo Webb, “Tính nhân văn và sự đơn giản là trọng tâm của thiết kế lần này. Sự đơn giản vốn có khiến tông màu typographic của thương hiệu trở nên dân chủ và lạc quan.”
(Nguồn: Sưu tầm)
Đặc biệt, các chi tiết mang tính nhân văn của kiểu chữ là một cách để “phản ánh đặc tính của nền tảng”, Webb nói. Ông nói, nó cũng phải mang lại cảm giác “hướng tới tương lai”, đồng thời nói thêm rằng kiểu chữ in nghiêng của kiểu chữ “nghiêng về phía trước theo đúng nghĩa đen”. Webb cho biết thêm: “Đây là chìa khóa để truyền tải tinh thần hướng tới tương lai của Pinterest”.
(Nguồn: Sưu tầm)
Bất chấp sự thay đổi, phông chữ và logo Pinterest vẫn là biểu tượng của sự sáng tạo và kết nối. Nó phản ánh hành trình của nền tảng từ những ngày đầu cho đến vị thế hiện tại như một trung tâm toàn cầu về cảm hứng và khám phá, được hàng triệu người trên toàn thế giới yêu mến.
Sự phát triển của logo Pinterest không chỉ phản ánh sự phát triển của nền tảng mà còn phản ánh cam kết của nó về sự đơn giản, rõ ràng và khả năng truy cập. Từ khởi đầu khiêm tốn cho đến hình thức dễ nhận biết hiện tại, logo đã phát triển để thể hiện bản chất của Pinterest, một không gian dành cho sự sáng tạo, cảm hứng và kết nối. Thật tuyệt vời khi Pinterest có thể cạnh tranh với Instagram và Facebook như một nền tảng truyền thông xã hội. Và một hành trình thú vị để khám phá ý nghĩa của logo Pinterest.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm High Tide làm mới logo bánh mì tròn mang tính biểu tượng của New York City
>> Đọc thêm Gợi ý những vị trí đặt logo dành cho doanh nghiệp
>> Khám phá Chủ nghĩa tối giản và chủ nghĩa tối đa trong thiết kế bao bì
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative!
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay