Hướng dẫn cách kiểm tra thiết kế logo của bạn có là duy nhất hay không

Logo là công cụ xây dựng thương hiệu. Nhưng làm sao để biết rằng thiết kế logo chưa được sử dụng?

Việc tiến hành nghiên cứu chuyên sâu trước tiên để xem thiết kế logo mà bạn đang lên kế hoạch đã được các công ty khác sử dụng hay chưa là điều tự nhiên. Các logo tương tự không phải lúc nào cũng gây ra vấn đề, vì có một số yếu tố đóng vai trò. Một số điều cần đặc biệt quan tâm liên quan đến sự giống nhau của logo, chẳng hạn như:

- Logo nào xuất hiện đầu tiên?

- Hai logo này có giống nhau hoàn toàn không hay có thể chấp nhận được?

- Hai công ty có cùng thị trường mục tiêu và hoạt động trong cùng một ngành không?

- Có ai trong thị trường mục tiêu của bạn so sánh hoặc đánh giá nó với đối thủ cạnh tranh không?

Logo doanh nghiệp phải khác biệt so với các logo khác vì nó giống như một bản sắc. Người tiêu dùng có thể hiểu lầm khi thấy hai công ty khác nhau có cùng logo, đặc biệt là khi lĩnh vực hoạt động của họ là những ngành tương tự nhau. Ngoài ra, đừng quên tạo một logo đơn giản để đối tượng có thể dễ dàng ghi nhớ.

1. Thiết kế nền tảng và nghiên cứu từ khóa danh mục đầu tư web

Bạn có thể thực hiện điều này bằng cách tìm kiếm từ khóa để có được những logo mới nhất, ngay cả những logo vẫn còn ở dạng dự án. Bạn có thể thấy nhiều thiết kế logo khác nhau từ các công ty khởi nghiệp chưa trình bày chúng dưới dạng trang web.

Đặc biệt, phương pháp này dành cho nhà thiết kế và dự án của họ. Điều này sẽ giúp bạn xác định xem có thiết kế nào tương tự với thiết kế của bạn không. Có nhiều nền tảng thiết kế mà các nhà thiết kế muốn giới thiệu logo của họ. Nhìn chung, điều này sẽ giúp mọi người biết rằng một số thiết kế đã được sử dụng. Bạn có thể xem các dự án thiết kế logo bằng cách quan sát chúng trên các nền tảng sau:

- Instagram: Bạn hẳn đã quen thuộc với nền tảng này. Nhiều nhà thiết kế giới thiệu thiết kế logo của họ tại đây cho đông đảo khán giả trên toàn thế giới.

- Dribble: Là một nền tảng quảng cáo cho các nhà thiết kế kỹ thuật số và sáng tạo, bạn có thể tìm hiểu những thiết kế logo nào có sẵn. Nó phù hợp để quan sát các thiết kế logo chưa sử dụng với các bản cập nhật rất nhanh.

- Behance: Ngoài ra còn có nền tảng Behance, đây là nơi dành cho những người sáng tạo tạo hồ sơ và danh mục đầu tư cho các dự án của họ, bao gồm cả các dự án lớn.

- Logopond: Đúng như tên gọi, Logopond là nền tảng chỉ dành cho logo có thể giúp bạn tìm ra hình dạng logo bạn đã sử dụng.

- Pinterest: Một nền tảng cho phép bạn theo dõi những hình ảnh mới nhất, bao gồm tìm những thiết kế có hình ảnh tương tự.

Hướng dẫn cách kiểm tra thiết kế logo của bạn có là duy nhất hay không

2. Tìm kiếm logo theo ngành nghề

Cách tiếp theo được đề xuất mà bạn có thể thực hiện là tìm kiếm một logo đặc biệt theo tên ngành mà bạn muốn biết, bao gồm cả khu vực. Phương pháp này sẽ là một hình thức tìm kiếm cụ thể, vì vậy trước tiên bạn phải nghiên cứu sâu. Trong một khu vực, có một số ngành công nghiệp tham gia vào các lĩnh vực tương tự, cả về sản phẩm và dịch vụ cung cấp. Nếu bạn có một doanh nghiệp thực phẩm, hãy cố gắng tìm càng nhiều ngành công nghiệp tương tự càng tốt. Trong trường hợp này, bạn có thể áp dụng một số cách để bắt đầu quan sát các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả logo mà họ sử dụng.

Hướng dẫn cách kiểm tra thiết kế logo của bạn có là duy nhất hay không

3. Sử dụng Google Images để xác minh logo

Tìm kiếm bằng hình ảnh hoặc tìm kiếm hình ảnh ngược thường được sử dụng khi ai đó muốn tìm cùng một hình ảnh. Bạn có thể thực hiện việc này bằng cách nhập trực tiếp hình ảnh hoặc tải lên. Bên cạnh việc có thể tìm thông tin về hình ảnh, bạn cũng có thể tìm thấy những hình ảnh tương tự.

Bạn có thể tìm thấy các kết hợp logo với các phông chữ khác nhau, nhưng hãy thử kiểm tra logo bằng cách tách biểu tượng và thực hiện tìm kiếm lại. Một logo độc đáo chưa sử dụng là một biểu tượng có các chữ cái, màu sắc và các yếu tố được pha trộn với nhau. Do đó, nó lý tưởng cho việc xây dựng thương hiệu của công ty. Áp dụng những điều quan trọng sau để tìm đúng kết quả:

- Đừng sử dụng hình nền phức tạp vì điều đó có thể gây nhầm lẫn cho hệ thống AI.

- Bạn có thể phân loại các biểu tượng theo phông chữ để có kết quả cụ thể hơn.

- Nên sử dụng chữ cái để phân tách các chữ viết tắt đặc biệt.

- Hãy thử thay đổi màu sắc của logo bằng các màu khác và thang độ xám.

4. Sử dụng TinEye như một công cụ tìm kiếm hình ảnh ngược

Bạn muốn sử dụng một tìm kiếm hình ảnh ngược khác? Bên cạnh Google Images, bạn cũng có thể sử dụng TinEye. Việc sử dụng công cụ này gần giống như Google Images. Bạn có thể nhận được một số tính năng tuyệt vời cùng một lúc. Sau đây là một số tính năng tuyệt vời mà bạn có thể sử dụng:

- Nền tảng này có khả năng đối chiếu hình ảnh từ hàng chục tỷ chỉ mục hình ảnh.

- Bạn không cần phải lo lắng về vấn đề bản quyền vì hình ảnh bạn tải lên sẽ không được lưu.

- Có tính năng sắp xếp và lọc kết quả tìm kiếm.

- Một tính năng bổ sung khác là "So sánh khớp" giúp bạn tìm điểm tương đồng giữa logo này với logo khác.

- Bạn có thể tìm URL hình ảnh hiển thị ảnh logo tương tự như ảnh của bạn. Bí quyết là sao chép URL đã cho, sau đó tìm kiếm trên Google. Phương pháp này khá dễ.

Hướng dẫn cách kiểm tra thiết kế logo của bạn có là duy nhất hay không

CÁCH TẠO RA MỘT THIẾT KẾ LOGO ĐỘC ĐÁO VÀ ẤN TƯỢNG

Là một quá trình quan trọng, bạn cần thiết kế logo đúng cách. Ngoài việc nghiên cứu các logo có thiết kế gần giống nhau, còn có một số bước để tạo ra một logo mà bạn cần áp dụng đúng cách.

1. Giữ cho logo đơn giản nhất có thể

Một trong những cách là tạo ra một thiết kế đơn giản. Thiết kế logo tốt là tất cả về hình dạng và lựa chọn phông chữ. Bạn nên giữ cả hai sự đơn giản để làm cho logo dễ nhận biết. Nếu bạn thấy một số thương hiệu như McDonald's, Starbucks, Adidas hoặc Nike, tất nhiên, bạn sẽ ngay lập tức bị thu hút bởi các sản phẩm mà họ cung cấp.

Hãy nhớ rằng, sử dụng quá nhiều màu sắc hoặc chữ cái sẽ khiến logo của bạn trông phức tạp và gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Họ thấy khó trả tiền cho sản phẩm bạn cung cấp. Logo phải là phương tiện truyền đạt; nó không nên mơ hồ vì quá đơn giản hoặc quá phức tạp. Bạn nên giữ cho nó đơn giản nhưng không làm mất đi bản chất của logo. Hãy dành thời gian tốt nhất có thể khi quyết định màu sắc và phông chữ của logo, đảm bảo tránh các thiết kế quá chung chung. 

 

2. Ngăn ngừa tác động quá mức

Logo quá cường điệu và có nhiều hiệu ứng đặc biệt có thể nổi bật nhưng không nhất thiết tạo được ấn tượng mạnh. Một logo được thiết kế tối ưu không phụ thuộc vào hiệu ứng đặc biệt.

3. Không có đạo văn

Chúng tôi đã thảo luận nhiều lần rằng bạn không nên sao chép logo. Tuy nhiên, sao chép hình dạng hoặc thiết kế từ đối thủ cạnh tranh chỉ cho thấy sự thiếu thận trọng của bạn. Khán giả có thể nghĩ rằng công ty của bạn chỉ đang đạo văn và thậm chí còn thua trong việc xây dựng bản sắc.

4. Nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ

Điều quan trọng tiếp theo là phải suy nghĩ vượt ra ngoài khuôn khổ. Nhiều công ty lớn thành công với các thiết kế logo độc đáo và đáng nhớ. Việc tạo ra một logo đòi hỏi sức sáng tạo mạnh mẽ, vì vậy bạn phải thực hiện trong tư thế bình tĩnh. 

Thu thập một số khái niệm, sau đó thực hiện từng bước một cách tối ưu. Thiết kế khác thường là chìa khóa vì nó sẽ tạo ra sự độc đáo. Nhưng vẫn phải nhớ luôn tạo ra màu sắc và thiết kế logo phù hợp với thương hiệu. Ví dụ, một sản phẩm thực phẩm sẽ trông hấp dẫn nếu logo có màu sắc phù hợp với loại thực phẩm. Mặt khác, logo sẽ trông kém hấp dẫn hơn nếu sản phẩm là thực phẩm nhưng logo lại giống với sản phẩm điện tử.

Hướng dẫn cách kiểm tra thiết kế logo của bạn có là duy nhất hay không

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay