26/03/2024
Hướng dẫn cách tạo phong cách thương hiệu để tăng cường nhận diện
20/06/2024
Mục lục:
#HƯỚNG DẪN VỀ PHONG CÁCH THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
#“THẤU HIỂU” NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
#HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG PHONG CÁCH THƯƠNG HIỆU
Một trong những phần quan trọng trong xây dựng doanh nghiệp là tạo ra một nhận diện đáng nhớ và dễ nhận biết trong tâm trí khách hàng.
Phong cách thương hiệu là yếu tố then chốt giúp các doanh nghiệp nổi bật giữa đám đông và tạo dấu ấn trong tâm trí khách hàng. Để tăng cường nhận diện thương hiệu, việc xây dựng và duy trì một phong cách thương hiệu nhất quán và ấn tượng là điều cần thiết.
Xây dựng phong cách thương hiệu là một quá trình đòi hỏi sự đầu tư về thời gian, công sức và nguồn lực. Tuy nhiên, khi được thực hiện đúng cách, nó sẽ mang lại hiệu quả lớn trong việc tăng cường nhận diện thương hiệu và tạo dựng lòng tin từ khách hàng. Hãy bắt đầu bằng việc xác định rõ giá trị cốt lõi của thương hiệu, lựa chọn các yếu tố hình ảnh phù hợp và duy trì sự nhất quán trong mọi hoạt động truyền thông. Bằng cách này, bạn sẽ tạo ra một phong cách thương hiệu mạnh mẽ và ấn tượng, giúp thương hiệu của bạn nổi bật và được khách hàng yêu mến.
Trong bài viết này, ATH Creative sẽ cùng bạn khám phá những thông tin thú vị xung quanh những hướng dẫn tạo phong cách thương hiệu để tăng cường nhận diện cho doanh nghiệp. Hãy theo dõi nội dung với chúng tôi nhé!
>> Đọc thêm Những thiết kế logo nổi tiếng đưa bạn quay trở lại những năm 1980
>> Khám phá sức hút của Geometric shapes trong thiết kế logo
HƯỚNG DẪN VỀ PHONG CÁCH THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?
Hướng dẫn về phong cách thương hiệu là một cuốn sách quy tắc mà mọi doanh nghiệp đều có. Nó bao gồm tất cả các thông số kỹ thuật về mọi yếu tố có vai trò trong giao diện thương hiệu của bạn cũng như cách nó được hiển thị với thế giới thông qua các yếu tố thiết kế đồ họa như thiết kế logo, phông chữ, màu sắc và các yếu tố nhận dạng như tiếng nói thương hiệu hoặc giá trị thương hiệu.
Để xây dựng một hướng dẫn phong cách thương hiệu tốt trước tiên, chúng ta cần bắt đầu với các cơ sở và giải thích chính xác hướng dẫn phong cách thương hiệu là gì cũng như cách sử dụng nó. Như đã đề cập, nó chứa tất cả các thông tin cần thiết liên quan đến thương hiệu và bản sắc doanh nghiệp của bạn phục vụ như một công cụ tham khảo cho mọi nhân viên của thương hiệu về cách sử dụng thiết kế thương hiệu, từ văn phòng phẩm đến hình ảnh trên mạng xã hội để duy trì tính nhất quán của thương hiệu.
(Nguồn: Behance)
>> Đọc thêm Top 15 cuốn sách hay nhất về thiết kế logo (Phần 1)
>> Đọc thêm Top 15 cuốn sách hay nhất về thiết kế logo (Phần 2)
“THẤU HIỂU” NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CỦA DOANH NGHIỆP
Bước đầu tiên để xây dựng một hướng dẫn phong cách thương hiệu tốt là hiểu thương hiệu của bạn, bao gồm: sứ mệnh thương hiệu của bạn là gì, tầm nhìn đối tượng mục tiêu, tính cách thương hiệu và giá trị cốt lõi của thương hiệu. Đây là những yếu tố chính của bộ nhận diện thương hiệu sẽ cho phép thương hiệu của bạn tạo ra thông điệp mạnh mẽ mà bạn muốn nói với thế giới.
- Sứ mệnh và tầm nhìn: Hiểu và cho thế giới biết lý do tại sao thương hiệu của bạn tồn tại thông qua tuyên bố sứ mệnh và suy nghĩ về định hướng của công ty bạn là gì và bạn muốn thương hiệu của mình đi đến đâu bằng cách sử dụng tuyên bố tầm nhìn. Sứ mệnh và tầm nhìn của thương hiệu phải đúng với nó và liên quan đến giá trị thương hiệu bạn.
- Đối tượng mục tiêu: Thực hiện nghiên cứu thị trường và mô tả ai là khách hàng mơ ước của bạn và khi bạn đã hoàn thành việc đó. Hãy suy nghĩ và cho họ biết lý do tại sao họ cần thương hiệu của bạn cũng như cách sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn giải quyết vấn đề của họ.
(Nguồn: Behance)
- Tính cách thương hiệu: Hãy nghĩ về thương hiệu của bạn như một con người, nó sẽ trông như thế nào? anh ấy sẽ nói giọng điệu nào? anh ấy nói về chủ đề gì? tất cả những câu hỏi này sẽ xác định tính cách thương hiệu của bạn và cách thế giới nhìn nhận doanh nghiệp của bạn, nếu bạn muốn biết cách tạo ra tính cách thương hiệu mạnh mẽ và nhất quán, tôi có một bài viết nói về điều đó ở đây .
- Giá trị thương hiệu: Để tạo ra bản sắc thương hiệu mạnh mẽ, bạn cần biết giá trị cốt lõi cho công ty của mình là gì. Những giá trị này sẽ xác định các quyết định và hành động trong tương lai của thương hiệu của bạn theo những giá trị này để tạo ra các quyết định thương hiệu nhất quán phù hợp với các giá trị.
>> Đọc thêm Hướng dẫn toàn diện về việc tái định vị thiết kế logo thương hiệu
>> Khám phá 10 kiến thức cơ bản về thiết kế logo nên học khi mới bắt đầu
HƯỚNG DẪN XÂY DỰNG PHONG CÁCH THƯƠNG HIỆU
1. Kể câu chuyện thương hiệu
Trong bất kỳ hướng dẫn về phong cách thương hiệu nào, trước tiên bạn nên giới thiệu thương hiệu của mình với thế giới về nội dung của nó. Hãy cho mọi người thấy trái tim và tâm hồn của doanh nghiệp, điều này sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về bản sắc thương hiệu của bạn và cách thể hiện nó.
Trong bước này, bạn có thể đưa vào 5 yếu tố chính của bộ nhận diện thương hiệu mà chúng ta đã thấy trước đây trong bài đăng này là sứ mệnh, tầm nhìn, đối tượng, tính cách thương hiệu và giá trị thương hiệu. Nhiều doanh nghiệp sử dụng, tận dụng nguồn tài nguyên văn hóa và bản sắc trong chính công ty của mình để xây dựng bản sắc thương hiệu và xác định tông màu thương hiệu.
2. Xác định thông số kỹ thuật thiết kế logo
Logo thương hiệu là yếu tố cơ bản trong nhận diện thương hiệu của bạn, nó giải thích cho câu hỏi tại sao bạn phải quan tâm đến cách sử dụng nó trên các nền tảng, kích cỡ, màu sắc khác nhau, v.v. Những điều này để phản ánh một thương hiệu nhất quán và duy trì thông điệp thương hiệu của bạn.
(Nguồn: Behance)
Bằng cách đưa các thông số kỹ thuật thiết kế logo vào nguyên tắc thương hiệu, hãy đảm bảo rằng logo thương hiệu của bạn được sử dụng theo cách bạn muốn và ngăn ngừa những sai lầm khi thay đổi thiết kế logo ban đầu. Bạn cần đưa vào hướng dẫn về phong cách thương hiệu của mình tất cả các phiên bản đã được phê duyệt từ logo của bạn, thời điểm sử dụng từng phiên bản và thêm các ví dụ trực quan về cách sử dụng chúng. Nguyên tắc về phong cách thương hiệu bao gồm các thông tin sau:
- Kích thước: Bao gồm kích thước tối thiểu của thiết kế logo của bạn là bao nhiêu và tỷ lệ thích hợp của nó là bao nhiêu.
- Khoảng trắng: Đưa ra hướng dẫn rõ ràng về lượng khoảng trắng mà thiết kế logo của bạn nên có.
- Màu sắc: Hiển thị các biến thể màu của thiết kế logo của bạn dưới dạng màu đảo ngược hoặc kết hợp đen trắng và quan trọng nhất là khi nào nên sử dụng các biến thể màu thiết kế logo này.
Ngoài các biến thể từ thiết kế logo , bạn nên thêm một số ví dụ về cách không sử dụng nó như bạn có thể thấy trên hướng dẫn về phong cách thương hiệu Spotify chẳng hạn.
2. Bảng màu thương hiệu
Để xây dựng một chiến lược xây dựng thương hiệu nhất quán, điều quan trọng là phải sử dụng các nguyên tắc lý thuyết màu sắc và xác định ngay từ đầu bảng màu thương hiệu của bạn cũng như sử dụng nó trong tất cả nội dung thương hiệu để tạo ra một thiết kế logo gắn kết.
Bạn cần xác định màu chính, màu phụ và một số màu bổ sung có thể được sử dụng trên các yếu tố thiết kế thương hiệu trong hướng dẫn về phong cách thương hiệu để duy trì màu sắc thương hiệu gắn kết. Bạn cũng có thể xác định các kết hợp màu được phép trong nguyên tắc thương hiệu của mình như Netflix đã làm .
Khi xác định màu sắc thương hiệu cốt lõi của mình trong hướng dẫn về phong cách thương hiệu, bạn cần phải rất rõ ràng và bao gồm Mã HEX, Giá trị RGB, Mã CMYK và Pantone nếu cần để đảm bảo rằng màu sắc thương hiệu của bạn giống nhau trên tất cả các môi trường in hoặc kỹ thuật số.
4. Nguyên tắc về kiểu chữ và phông chữ
Lựa chọn phông chữ là một phần quan trọng trong bất kỳ hướng dẫn về phong cách thương hiệu nào. Bạn cần duy trì một thiết kế nhận diện thương hiệu gắn kết và bạn sẽ tạo ra nhiều nội dung thương hiệu, đồng thời bạn cần xác định và xác định loại kiểu chữ nào bạn sẽ sử dụng cho từng nội dung và mục đích.
Xác định phông chữ nào bạn sẽ sử dụng cho tiêu đề và dòng tiêu đề cũng như phông chữ nào bạn sẽ sử dụng cho văn bản nội dung. Mục tiêu là để đảm bảo khả năng đọc tốt. Điều quan trọng là tạo hệ thống phân cấp kiểu chữ để làm rõ kiểu phông chữ, độ đậm, kích thước màu văn bản và kiểu cho các đoạn văn. Trong nguyên tắc về phong cách thương hiệu của mình, doanh nghiệp cũng cần phải làm rõ cách văn bản sẽ được căn chỉnh và giãn cách, bao gồm cả việc theo dõi và kerning cho phông chữ.
5. Hình ảnh thương hiệu
Với tầm quan trọng của phương tiện truyền thông xã hội, bước này rất quan trọng vì doanh nghiệp sẽ sản xuất nhiều nội dung thương hiệu trên các nền tảng khác nhau. Điều quan trọng là hình ảnh, mẫu, hình minh họa và biểu tượng liên quan đến thương hiệu bạn phải tuân theo các tiêu chuẩn nhận diện thương hiệu phù hợp với tính cách thương hiệu và nhận diện hình ảnh.
Hình ảnh thương hiệu của bạn phải tuân theo phong cách thương hiệu, cách phối màu và nội dung để đảm bảo nhận thức của đối tượng mục tiêu về thương hiệu. Bạn có thể hiển thị nó trong sổ tay hướng dẫn về phong cách thương hiệu của mình theo nhiều cách khác nhau nhưng tốt nhất là thể hiện nó theo cách trực quan, rõ ràng.
6. Tiếng nói thương hiệu
Hướng dẫn về phong cách viết là yếu tố chính của mọi nguyên tắc thương hiệu, chúng ta đã thấy cách truyền tải bản sắc thương hiệu của bạn thông qua các yếu tố hình ảnh, nhưng điều quan trọng là truyền tải nó qua giọng điệu thương hiệu, thương hiệu của bạn sẽ giao tiếp với khách hàng như thế nào?
Việc có tiếng nói thương hiệu nhất quán sẽ giúp doanh nghiệp của bạn đảm bảo thông điệp thương hiệu. Bạn có thể xác định tiếng nói thương hiệu của mình trong các nguyên tắc về phong cách, hiển thị danh sách những điều nên làm và không nên làm đối với ngữ pháp, dấu câu, chính tả, cách đặt tên, từ vựng và giọng điệu để làm rõ cách thức hoạt động.
7. Thông số kỹ thuật khác
Bây giờ chúng ta đã thấy các yếu tố cốt lõi của một nguyên tắc hướng dẫn về phong cách thương hiệu tốt cần có trong tất cả các sổ tay hướng dẫn sử dụng thương hiệu. Mỗi công ty đều khác nhau và một số công ty trong số đó sẽ cần đưa ra nhiều thông số kỹ thuật hơn tùy thuộc vào những gì họ làm. Nếu thương hiệu của bạn chủ yếu là kỹ thuật số, bạn nên làm rõ cách bố trí hình ảnh trên thiết kế web của mình.
Hướng dẫn về phong cách tiếp thị trên mạng xã hội, như chúng tôi đã thấy trong các bước khác nhau, bạn cần làm rõ thương hiệu của mình sẽ trông như thế nào trên các mạng xã hội khác nhau như Instagram hoặc Pinterest và loại nội dung bạn sẽ chia sẻ trên chúng.
(Nguồn: Behance)
Như chúng ta đã thấy trong bài đăng, điều quan trọng là mọi doanh nghiệp phải có nguyên tắc tốt và rõ ràng về phong cách thương hiệu để đảm bảo rằng nhận diện thương hiệu của bạn được hiển thị chính xác và nhất quán trên tất cả nội dung thương hiệu. Đó là lý do tại sao bạn cần chỉ định mọi thứ trong sổ tay thương hiệu của mình để giúp mọi người trong công ty dễ dàng tạo ra nội dung phù hợp với danh tính của bạn hơn.
Hy vọng bạn thấy bài đăng này hữu ích và tìm hiểu cách tạo một hướng dẫn phong cách thương hiệu gắn kết để cho thế giới biết thương hiệu của bạn là gì và tại sao họ nên chọn thương hiệu của bạn. Sử dụng sổ tay thương hiệu để luôn trung thành với thương hiệu của bạn, Mỗi hướng dẫn về phong cách thương hiệu là duy nhất và mọi công ty sẽ cần nhiều hay ít thông tin chi tiết về cách sử dụng các yếu tố thương hiệu của mình tùy thuộc vào số lượng nội dung họ sản xuất.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Sự phát triển của thiết kế logo trong ngành truyền thông (p1)
>> Đọc thêm Sự phát triển của thiết kế logo trong ngành truyền thông (p2)
>> Khám phá Sử dụng AI, Colgate lồng ghép muôn dạng nụ cười vào logo của mình
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật từ ATH Creative
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay