Tâm lý màu sắc trong thiết kế logo

Màu sắc là nguyên tắc chính của thiết kế đồ họa và nó đóng một vai trò rất lớn trong thiết kế logo thương hiệu.

Màu sắc tượng trưng cho cảm xúc và tính cách. Mỗi màu sắc đều có ý nghĩa, thông điệp và phẩm chất riêng. Ngày nay với tốc độ số hóa ngày càng tăng, màu sắc đóng vai trò như một phương tiện để xây dựng thương hiệu và kết nối với khách hàng.

Màu sắc đóng một vai trò quan trọng trong thương hiệu. Nó giúp khách hàng kết nối và liên hệ với một doanh nghiệp. Việc sử dụng màu sắc trong xây dựng thương hiệu là một khái niệm cũ. Tuy nhiên, với thế giới số hóa, các thương hiệu đang sử dụng những cách chiến lược để tạo dựng cá tính đáng tin cậy của mình thông qua màu sắc.

 

Tâm lý màu sắc trong thiết kế logo

Trước khi bắt đầu phân tích ý nghĩa màu sắc khác nhau trong thiết kế đồ họa, hãy nói về tâm lý màu sắc và nó ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng như thế nào. Như đã đề cập trong phần giới thiệu tâm lý học màu sắc, các màu sắc khác nhau ảnh hưởng đến hành vi của con người và cảm giác mà chúng tạo ra đối với họ.

Mỗi thương hiệu đều khác nhau và đó là lý do tại sao họ cần chọn một bảng màu cụ thể để mô tả tốt hơn thông điệp thương hiệu của mình. Bạn cần hiểu cốt lõi là gì giá trị doanh nghiệp và những cảm xúc bạn muốn truyền tải thông qua hệ thống nhận diện thương hiệu của mình. Tỷ lệ màu sắc được các thương hiệu ưa chuộng là:

  • Màu xanh: 33%
  • Đỏ: 29%
  • Đen, Xám và Bạc: 28%
  • Vàng: 13%

1. Logo màu đỏ

Màu đỏ là một màu thương hiệu tuyệt vời vì nó dễ sử dụng để thu hút sự chú ý của người xem vì màu đỏ vô thức là màu đầu tiên chúng ta nhìn thấy khi còn bé ngoài màu đen và trắng. Những yếu tố này làm cho màu đỏ trở thành màu cơ bản được yêu thích cho các thiết kế logo của thương hiệu

Bạn có thể chỉ sử dụng màu đỏ cho thiết kế logo của mình hoặc bạn có thể kết hợp với màu trắng, đen hoặc các màu trung tính khác để tạo ra bảng màu thương hiệu của mình. Một số thương hiệu phổ biến sử dụng màu đỏ cho thiết kế logo của họ là Coca Cola, Netflix và YouTube.

Tâm lý màu sắc trong thiết kế logo Tâm lý màu sắc trong thiết kế logo

2. Logo màu cam

Màu cam là màu ấm nằm giữa màu đỏ và vàng và nó thường gắn liền với sự thay đổi. Vì lý do đó, nhiều thương hiệu đã lựa chọn màu cam cho thiết kế logo để đem đến cảm giác tươi mới, phấn khích và thân thiện cho khách hàng.

Nếu bạn chọn màu cam làm màu thiết kế logo chính, bạn có thể kết hợp nó với một màu trung tính đẹp mắt để cân bằng độ tương phản. Gam màu này tương đối phù hợp cho các thương hiệu giải trí, thực phẩm và đồ uống bởi đây là những thương hiệu mang tính cách trẻ trung, nhiều năng lượng. Ví dụ như Soundcloud, Fanta hoặc Firefox.

Tâm lý màu sắc trong thiết kế logo Tâm lý màu sắc trong thiết kế logo
Tâm lý màu sắc trong thiết kế logo Tâm lý màu sắc trong thiết kế logo

3. Logo màu vàng

Màu vàng là màu ấm áp, thực sự tươi sáng thường được sử dụng bởi các thương hiệu muốn truyền tải cảm giác thân thiện, vui vẻ và hạnh phúc. Nếu bạn đã xem bài viết của chúng tôi về lý thuyết màu sắc, bạn sẽ biết rằng màu vàng là màu cơ bản trong hệ màu. Một sự thật thú vị là màu vàng là một trong những màu đầu tiên con người có thể pha trộn và sử dụng trong bức tranh của mình.

Một số thương hiệu nổi tiếng sử dụng màu vàng hoặc vàng kim cho logo của mình là McDonald's, Cadbury và Rockstar Gaming.

 

4. Logo màu xanh lá cây

Một sự thật thú vị về màu xanh lá cây là màu mà mắt người nhạy cảm nhất và con người có thể dễ dàng phân biệt hầu hết các sắc thái của màu xanh lá cây. Thông thường, logo màu xanh lá cây gắn liền với sự phát triển và cuộc sống, nếu sử dụng màu này, logo của thương hiệu bạn có thể truyền tải cảm giác hài hòa, nghỉ ngơi và cân bằng.

Logo màu xanh lá cây là một lựa chọn tốt cho các thương hiệu và sản phẩm thân thiện với môi trường. Màu xanh lá cây trong thiết kế logo cũng gắn liền với những đặc điểm khác nhau tùy theo nền văn hóa. Ví dụ như ở Mỹ, nó gắn liền với tiền bạc và sự giàu có vì đó là màu của tiền. Một số thương hiệu nổi tiếng sử dụng logo màu xanh lá cây là Animal Planet, Starbucks và Lacoste.

 

5. Logo màu xanh dương

Logo màu xanh gắn liền với sự tin cậy và tự tin, đó là lý do tại sao màu rất phổ biến cho các thương hiệu tài chính, CNTT, thiết bị, năng lượng, chăm sóc sức khỏe và vận tải và một số thương hiệu nổi tiếng sử dụng logo màu xanh là Facebook, Twitter và Skype. Vì vậy, nếu công ty của bạn tập trung vào CNTT, hãy lấy màu xanh làm hiện diện cho bảng màu thương hiệu của bạn.

6. Logo màu tím

Trong lịch sử, màu tím và màu tím gắn liền với hoàng gia và sự sang trọng. Đó là lý do tại sao nếu thương hiệu của bạn tập trung vào các sản phẩm xa xỉ thì hãy nghĩ đến màu tím cho logo thương hiệu của bạn. 

Logo màu tím thực sự có sức mạnh thu hút sự chú ý của người xem và làm cho thương hiệu của bạn cảm thấy sang trọng hơn, đặc biệt là khi nó được kết hợp với vàng, màu tím cũng rất phù hợp cho thiết kế bao bì. Hãy nghĩ đến sô cô la Cadbury, chỉ cần nhìn vào bao bì màu tím của họ, bạn sẽ liên tưởng nó với chất lượng tốt sô cô la.

 

Tâm lý màu sắc trong thiết kế logo

7. Logo màu hồng

Màu hồng được sử dụng cho những thương hiệu muốn gắn liền với cảm giác hy vọng và cảm hứng vì trong tâm lý màu sắc, màu hồng gắn liền với sự bình tĩnh, tưởng tượng, ước mơ, sự thoải mái, tuổi thơ và sự yên tâm.  

Trong thiết kế logo hiện đại, màu hồng là màu thực sự phổ biến giúp thương hiệu của bạn trông trẻ trung và sang trọng và nó được sử dụng cho các thương hiệu trẻ em, bánh ngọt và nhà máy đồ chơi. Mặt khác, màu hồng cũng có thể gắn liền với cảm giác non nớt và vui tươi. Một số ví dụ về các thương hiệu nổi tiếng sử dụng logo màu hồng là dribble, Dunkin Donuts và Adobe Indesign.

8. Logo màu nâu 

Thực tế là không có nhiều thương hiệu sử dụng logo màu nâu bởi cảm giác cũ kĩ mà nó đem lại. Màu nâu truyền tải cảm giác mạnh mẽ, trưởng thành, an toàn. Logo màu nâu là một lựa chọn tốt cho các thương hiệu gắn liền với nhận thức về sinh thái và các sản phẩm hữu cơ như cà phê hoặc sôcôla. Đó là lý do tại sao màu nâu là màu phổ biến cho các công ty trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, sản phẩm gia đình và vận tải và một số thương hiệu nổi tiếng sử dụng logo màu nâu là Nespresso, UPS và M&M's.

Tâm lý màu sắc trong thiết kế logo Tâm lý màu sắc trong thiết kế logo

9. Logo màu đen

Về mặt kỹ thuật, màu đen không phải là một màu vì nó không có ánh sáng, tuy nhiên, gam màu này lại rất phổ biến trong các thiết kế logo của các thương hiệu xa xỉ vì nó tượng trưng cho cảm giác quyền lực, tinh tế, thanh lịch và quyến rũ. 

Màu đen mang vẻ ngoài nghiêm túc và mạnh mẽ, do đó, đây là sự lựa chọn hoàn hảo nếu thương hiệu của bạn muốn gắn liền với sự sang trọng. Màu đen trong thiết kế logo rất phổ biến đối với các thương hiệu thời trang, công nghệ thông tin. Một số thương hiệu nổi tiếng sử dụng logo màu đen là Chanel, Nike hay Louis Vuitton.

 

10. Logo màu xám

Logo màu xám nằm ở giữa khoảng không có ánh sáng (đen) và ánh sáng đầy đủ (màu trắng) và đây là màu tuyệt vời mà bạn nên lưu ý cho logo của mình nếu bạn muốn gắn liền với các thuộc tính trưởng thành, cổ điển và nghiêm túc.  

Màu xám trong thiết kế logo rất phổ biến ở các công ty thiết bị, vận tải, CNTT, tài chính và công nghệ cao vì nó khiến họ cảm thấy nghiêm túc, chuyên nghiệp và đáng tin cậy. Một số thương hiệu nổi tiếng sử dụng ví dụ về logo màu xám là Apple, Audi hay Mercedes.

11. Logo màu trắng

Với màu trắng thì ngược lại với màu đen. Về mặt kỹ thuật, màu trắng không phải là một màu và nó không có màu sắc, nhưng nếu chúng ta coi màu trắng là màu trong thiết kế logo thì nó có thể gắn liền với cảm giác trẻ trung và tiết kiệm. Logo màu trắng có thể thể hiện cảm giác chân thành, sạch sẽ, tinh khiết, hòa bình và đơn giản.

Màu trắng trong thiết kế logo được sử dụng nhiều hơn làm màu bổ sung hoặc như một kỹ thuật tạo không gian âm trong logo thay vì sử dụng nó làm màu chính cho thiết kế logo. Thương hiệu nổi tiếng sử dụng logo màu trắng làm không gian âm hoặc màu bổ sung là FedEx, Tesla và The North Face.

TẠI SAO CHÚNG TA CẦN LIÊN KẾT MÀU SẮC VỚI CẢM XÚC?

Con người liên kết màu sắc với những cảm xúc và hành vi nhất định. Trong thiết kế đồ họa thiết kế logo, màu sắc để truyền tải thông điệp thương hiệu. Sự liên kết màu sắc đến từ ba yếu tố khác nhau khiến chúng ta phản ứng theo các cách cụ thể tùy thuộc vào màu sắc chúng ta nhìn thấy. Ba nguồn này là thẩm mỹ, văn hóa và các liên kết được lập trình. Vì vậy, hãy xem chúng ảnh hưởng đến tâm lý màu sắc như thế nào?

- Tính thẩm mỹ: Có cả một ngành khoa học nghiên cứu cách các màu sắc khác nhau kết hợp với nhau và đây được gọi là lý thuyết màu sắc. Có những sự kết hợp màu sắc nhất định trông hài hòa và tạo ra những cảm xúc nhất định cho người xem. Mặt khác nếu chúng ta không kết hợp màu sắc một cách chính xác thì điều này có thể gây kho chịu cho người xem.

- Văn hóa: Tùy thuộc vào nơi bạn đến, có một số màu sắc nhất định gắn liền với cảm xúc, lễ kỷ niệm hoặc đồ vật cụ thể. Ví dụ: tiền được sử dụng ở Mỹ có màu xanh lá cây khiến mọi người vô thức liên tưởng màu này với sự giàu có và ở Nhật Bản, màu tím màu sắc gắn liền với samurai và chiến binh tạo ra cảm giác cao quý và sức mạnh.

- Các liên tưởng được lập trình: Có một số cảm giác nhất định thường gắn liền với màu sắc được tạo ra bởi quá trình tiến hóa. Ví dụ, màu đỏ ở khắp mọi nơi đều gắn liền với niềm đam mê, sự mạnh mẽ. 

3 CÁCH KHIẾN LÀM NỔI BẬT THIẾT KẾ LOGO THÔNG QUA MÀU SẮC

1. Cách chọn màu cho logo của bạn

Sau khi hiểu được ý nghĩa của từng màu sắc trong thiết kế logo, câu hỏi tiếp theo là làm thế nào để chọn màu phù hợp cho thương hiệu của bạn. Bước đầu tiên để làm điều đó là làm rõ những đặc điểm chính của thương hiệu của bạn là gì và bạn muốn khách hàng cảm nhận như thế nào về doanh nghiệp của mình.

Màu sắc thiết kế logo sẽ có tác động rất lớn đến toàn bộ dự án thiết kế nhận diện và thương hiệu của bạn. Hãy chọn một màu sắc, trước tiên hãy tạo ra một bản sắc thương hiệu rõ ràng, xác định các đặc điểm thương hiệu của bạn và khi bạn có thông điệp thương hiệu rõ ràng cũng như những phẩm chất bạn muốn nâng cao là gì.

2. Cách kết hợp màu sắc cho logo 

Nếu bạn muốn nâng cao nhận thức thương hiệu thông qua thiết kế logo, hãy chọn nhiều màu cho logo thương hiệu của mình, bạn có thể lấy eBay, Google hoặc Instagram làm ví dụ.

Hãy lưu ý rằng nếu bạn định kết hợp hai hoặc nhiều màu cho logo của mình thì điều quan trọng là phải ghi nhớ lý thuyết về màu sắc và xem các màu này phối hợp với nhau như thế nào. Một lời khuyên quan trọng khác dành cho logo nhiều màu là đừng quá tham lam với màu sắc để tránh khiến người xem choáng ngợp. Hãy nhớ rằng mọi người sẽ chỉ nhìn vào logo của bạn trong vài giây.

Tâm lý màu sắc trong thiết kế logo Tâm lý màu sắc trong thiết kế logo

3. Cách sử dụng màu sắc để nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh

Sử dụng màu thương hiệu sáng tạo trong thiết kế logo của bạn so với đối thủ cạnh tranh sẽ làm cho logo thương hiệu nổi bật hơn so với họ và mọi người sẽ chú ý đến logo của bạn hơn. Hiệu ứng này đến từ sự tương phản nếu bạn thấy sự lặp lại của màu sắc hoặc hình dạng mà mắt bạn sẽ nhìn vào.

Tâm lý màu sắc trong thiết kế logo Tâm lý màu sắc trong thiết kế logo

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay