13/04/2024
Điều gì làm lên thành công của bộ nhận diện thương hiệu Airbnb??
13/05/2024
Mục lục:
#KHÁM PHÁ 3 THÀNH PHẦN CỐT LÕI TRONG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CỦA AIRBNB
#5 BÀI HỌC THÚ VỊ TỪ VIỆC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CỦA AIRBNB
Khi nói đến việc tái định vị bộ nhận diện thương hiệu, hiếm có ví dụ nào mang tính biểu tượng và thành công hơn Airbnb.
Airbnb là một nền tảng trực tuyến cho phép mọi người thuê chỗ ở hoặc chia sẻ nhà của họ với những khách du lịch khác. Được thành lập vào năm 2008, Airbnb đã trở thành một trong những cộng đồng nhà ở tạm thời lớn nhất và phổ biến nhất trên thế giới.
(Nguồn: Sưu tầm)
Trước khi đổi thương hiệu, logo Airbnb là dòng chữ màu trắng đơn giản của tên, các chữ cái phồng lên, mềm mại, được bao quanh bởi màu xanh lam. Một logo nhẹ nhàng, dễ thương nhưng thiếu chiều sâu và cá tính. Logo đó đã đại diện cho công ty từ năm 2008, nhưng Airbnb đang muốn chuyển từ một công ty khởi nghiệp nhỏ sang nền tảng chia sẻ nhà ở toàn cầu và logo của nó phải phản ánh tham vọng này.
Năm 2014, sáu năm sau khi nền tảng ra đời, logo mới đã xuất hiện. Chiến thuật táo bạo nhất của Airbnb là giới thiệu logo mới mang tên "Bélo". Logo này có tính biểu tượng sâu sắc. Trên thực tế, nó đại diện cho một người , chữ A cho Airbnb, biểu tượng gắn thẻ địa lý và một ngôi nhà cách điệu , tất cả được bao bọc trong một vòng tròn. Airbnb giải thích rằng cái tên "Bélo" xuất phát từ hai từ " thuộc về " và " tin tưởng ", thể hiện mong muốn của công ty là tạo ra sự kết nối và tin cậy giữa khách du lịch và chủ nhà.
>> Đọc thêm Lamborghini thay đổi bộ nhận diện mới sau 20 năm vì một tương lai bền vững
>> Khám phá 12 nguyên tắc thiết kế đồ họa bạn không nên bỏ qua!
KHÁM PHÁ 3 THÀNH PHẦN CỐT LÕI TRONG NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU CỦA AIRBNB
1. Tuyên bố tầm nhìn và sứ mệnh
Tuyên bố tầm nhìn và tuyên bố sứ mệnh là hai ý tưởng riêng biệt thường được kết hợp thành một câu. Tuyên bố sứ mệnh dựa trên hiện tại và cho người tiêu dùng biết ý định thương hiệu của bạn, trong khi tuyên bố tầm nhìn dựa trên tương lai và cho người tiêu dùng biết bạn hy vọng đạt được điều gì với sứ mệnh của mình. Cùng với nhau, những tuyên bố này sẽ cung cấp thông tin và truyền cảm hứng. Airbnb mong muốn tạo ra một cộng đồng (sứ mệnh) toàn cầu đa dạng và hòa nhập, nơi mọi người có thể cảm thấy như ở nhà dù họ ở đâu (tầm nhìn). Họ truyền đạt điều này một cách sáng tạo chỉ bằng hai từ: thuộc về bất cứ đâu.
(Nguồn: Sưu tầm)
Trước khi áp dụng khẩu hiệu “thuộc về bất cứ nơi đâu”, thông điệp của Airbnb là “hãy du lịch như một con người”. Sự thay đổi này được phát hiện vào năm 2014, khi Chesky và Gebbia nhận ra rằng Airbnb không chỉ là một công cụ mà mọi người dùng để đi du lịch.
(Nguồn: Sưu tầm)
“Hóa ra câu trả lời đã ở ngay trước mắt chúng ta. Từ lâu, mọi người vẫn nghĩ Airbnb là nơi cho thuê nhà. Nhưng thực sự, chúng ta đang về nhà. Bạn thấy đấy, ngôi nhà chỉ là không gian, nhưng ngôi nhà là nơi bạn thuộc về”, Giám đốc điều hành Airbnb Brian Chesky giải thích. “Và điều khiến cộng đồng toàn cầu này trở nên đặc biệt là lần đầu tiên bạn có thể thuộc về bất cứ nơi nào.” Sứ mệnh ngắn gọn và ngọt ngào của Airbnb chứng minh rằng ít thường là nhiều hơn. Một tuyên bố ngắn gọn như vậy sẽ củng cố nhận diện thương hiệu của họ bằng cách dễ nhớ và dễ nhận biết.
2. Biểu tượng Logo
Logo của Airbnb không phải lúc nào cũng giống như bây giờ. Việc thay đổi logo cũng diễn ra vào năm 2014, đi kèm với việc chuyển từ “du lịch như con người” sang “thuộc về bất cứ đâu”. Logo Airbnb là sự kết hợp linh hoạt của bốn nguyên tắc: con người, địa điểm, tình yêu và Airbnb được thể hiện bằng một hình chữ “A” trừu tượng duy nhất. Biểu tượng thuộc về này, được đặt tên là “Bélo”, nêu bật thông điệp của Airbnb về việc ủng hộ điều gì đó lớn lao hơn nhiều so với du lịch. Ngoài ra, phù hợp với tâm lý màu sắc, logo của họ sử dụng màu đỏ hồng để truyền tải cảm giác yêu thương và nuôi dưỡng.
(Nguồn: Sưu tầm)
Nếu có bất cứ điều gì trung tâm trong nhận diện thương hiệu của bạn thì đó chính là logo của bạn. Hãy nghĩ về ba thương hiệu hàng đầu thế giới (Apple, Google và Coca-Cola) và đề cập đến sự đơn giản của chúng. Một logo đơn giản về cơ bản là một bức tranh mở cho người tiêu dùng của bạn; nó mang lại cho họ khả năng lấp đầy nhận thức của họ về thương hiệu của bạn bằng những trải nghiệm tích cực. Một lưu ý khác, một logo đơn giản cũng có khả năng trông đẹp mắt trên tất cả các loại chất liệu, từ tờ rơi cho đến bảng quảng cáo. Logo tối giản của Airbnb có thể được vẽ bởi bất kỳ ai và giống như khẩu hiệu của họ.
3. Thông điệp truyền tải chính
Nói thẳng ra và đơn giản, thành công của Airbnb đến từ thông điệp của họ. Điều tương tự cũng xảy ra với các thương hiệu lớn nói trên là Apple, Google và Coca-Cola. Khách hàng bị thu hút bởi những thương hiệu mà họ chia sẻ giá trị. Bản chất nhân văn của Airbnb đã tạo ra các liên tưởng thương hiệu mạnh mẽ và giàu cảm xúc, từ đó đưa công ty và sản phẩm của công ty lên hàng đầu trong tâm trí người tiêu dùng. Việc thêm tình cảm vào danh tính của bạn sẽ làm tăng cơ hội mọi người nghĩ đến thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn khi xem xét các lựa chọn (bạn có nhớ chiến lược thêm tình cảm của Taco Bell không?).
(Nguồn: Sưu tầm)
Ngoài khẩu hiệu và logo, các đặc điểm của Airbnb còn khiến thông điệp về sự thuộc về của họ trở nên nổi bật. Người dùng không chỉ có thể đặt chỗ ở mà còn có thể tạo ra toàn bộ chuyến đi của mình với sự hỗ trợ của các trang “Trải nghiệm” và “Địa điểm”. Trải nghiệm có thể kéo dài từ hai giờ đến vài ngày và có thể là bất cứ điều gì, từ lớp học làm đồ gốm đến ngủ dưới bầu trời đầy sao. Thông qua phần “Địa điểm”, bạn có thể tìm thấy những chiếc bánh taco ngon nhất hoặc những chuyến đi bộ đường dài đẹp nhất gần điểm đến của mình. Những tính năng này loại bỏ quan điểm cho rằng Airbnb chỉ tìm giường cho bạn ngủ.
>> Đọc thêm Mối quan hệ giữa thiết kế logo và nhận diện thương hiệu
>> Khám phá Xu hướng Typography trong thiết kế logo năm 2024
5 BÀI HỌC THÚ VỊ TỪ VIỆC XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CỦA AIRBNB
AirBnB không cần giới thiệu. Như bạn đã biết, đây là một thị trường trực tuyến dành cho việc cho thuê ngắn hạn trên toàn thế giới. Điều kỳ diệu tạo nên sự khác biệt giữa thời gian lưu trú trên AirBnB và thời gian lưu trú tại khách sạn là một cuộc phiêu lưu được làm phong phú thêm bởi tính chân thực về văn hóa. Ngoài ra còn có cảm giác ấm cúng như ở nhà mà không một khách sạn nào có được. Airbnb chắc chắn đã khẳng định vị trí của mình trong ngành khách sạn bằng chiến lược tiếp thị vững chắc và chiến lược thương hiệu xuất sắc mà mọi người nên ghi nhớ.
1. Xây dựng một cộng đồng để phát triển cùng nhau
Xây dựng cộng đồng là một trong những điều có giá trị nhất bạn có thể làm cho thương hiệu của mình và nó là một phần quan trọng trong chiến lược xây dựng thương hiệu AirBnB. Tạo dựng cộng đồng chia sẻ những câu chuyện, trải nghiệm, thông tin tạo dựng niềm tin và hình thành các mối quan hệ thu hút khách hàng trung thành.
(Nguồn: Sưu tầm)
AirBnB rõ ràng đã nỗ lực rất nhiều để duy trì và xây dựng cộng đồng của mình bằng cách có mặt trên hầu hết các kênh kỹ thuật số. Nó cũng tận dụng nội dung do người dùng tạo, cho phép AirBnB trình bày nội dung giúp cộng đồng luôn cập nhật và thiết lập niềm tin cũng như quyền hạn đối với thương hiệu.
(Nguồn: Sưu tầm)
Cộng đồng cũng cung cấp cho công ty những phản hồi trực tiếp có giá trị về sự hài lòng của khách hàng để hướng dẫn mọi thay đổi cần thực hiện. Nó giúp những khách hàng trung thành của họ được tham gia vào bất kỳ sự thay đổi lớn nào của công ty, chẳng hạn như đổi thương hiệu. Điều này tạo ra sự phấn khích cho khách hàng vì nó mang lại cho họ điều gì đó mới mẻ để mong chờ và ghi nhận tiếng nói của họ để mang lại cho họ ý nghĩa. Mọi người đều tìm kiếm một nơi để thuộc về và AirBnB đã trở thành ngôi nhà xa nhà của nhiều người.
2. Thu hút người tiêu dùng bằng ảnh chất lượng cao
Một bức tranh có giá trị bằng một ngàn lời nói. AirBnB chắc chắn nghĩ như vậy. Không mất nhiều thời gian để công ty nhận ra rằng hoạt động tiếp thị bằng hình ảnh chất lượng cao đã làm tăng đáng kể tỷ lệ chuyển đổi đặt phòng của họ.
(Nguồn: AirBnB)
Chiến lược tiếp thị của AirBnB chi nhiều hơn cho sản xuất hơn là quảng cáo vì chất lượng tuyệt vời mang lại nhiều sự tương tác hơn. AirBnB tin tưởng vào điều này đến mức họ đã triển khai Chương trình chụp ảnh AirBnB dành cho chủ nhà đăng ký các buổi chụp ảnh chuyên nghiệp nhằm tạo ra nội dung chất lượng cao nhằm tiếp thị dịch vụ cho thuê của họ.
(Nguồn: AirBnB)
Mọi người không thể không thích ngắm nhìn những thứ xinh đẹp. Tuy nhiên, một bức ảnh đẹp có tác dụng tiếp thị nhiều hơn là chỉ thu hút sự chú ý. Một bức tranh chất lượng cao tạo ra một tầm nhìn đầy cảm hứng và thú vị mà khách hàng có thể nhìn thấy chính mình trong đó và đó là điều thu hút họ đặt chỗ lưu trú với AirBnB.
3. Trao giá trị để nhận giá trị
Chiến lược tiếp thị của AirBnB xoay quanh việc vượt lên trên tất cả để mang đến cho khách hàng trải nghiệm có thể sánh ngang, nếu không muốn nói là vượt quá, một kỳ nghỉ tại khách sạn. Du khách có thể tiếp cận kiến thức chi tiết về những viên ngọc tiềm ẩn của địa phương, những địa điểm tuyệt vời để thưởng thức đồ ăn và các đề xuất về phương tiện đi lại. Tất cả những điều này đều có sẵn đồng thời mang lại sự thoải mái khi ở một nơi gọi là nhà trong một hoặc hai tuần.
(Nguồn: Sưu tầm)
Bằng cách thực hiện tất cả những điều này, AirBnB có thể chia sẻ các giá trị về tính đa văn hóa, sự đa dạng và niềm yêu thích du lịch cùng khách hàng, đó là điều khiến họ quay trở lại và đánh giá cao giá trị. Thương hiệu AirBnB cũng được biết đến là người tham gia vào các chiến dịch hoàn toàn bất ngờ nhưng vẫn phù hợp với thông điệp của thương hiệu.
(Nguồn: Sưu tầm)
Một ví dụ hoàn hảo về điều này là chiến dịch dành cho những người chiến thắng may mắn có được kỳ nghỉ như mơ tại Lego House ở Đan Mạch. Đây là một cách tuyệt vời để mang lại giá trị cho người hâm mộ đồng thời thúc đẩy sự tương tác và chứng minh sự đưa tin rộng rãi trên các phương tiện truyền thông cho công ty.
4. Đặt ra những kỳ vọng lớn
Mọi người thích sự ngạc nhiên khi nó mang lại cho họ điều họ muốn, nếu không, nó được coi là một vấn đề. Cách tốt nhất để tránh các vấn đề là đặt ra những kỳ vọng lớn có thể được đáp ứng thành công nhờ sự hiểu biết sâu sắc về học hỏi của người tiêu dùng. Điều bắt buộc là khách hàng phải biết những gì mong đợi và những gì được mong đợi ở họ để đảm bảo họ có trải nghiệm thú vị đáp ứng mong đợi của họ.
(Nguồn: Sưu tầm)
Truyền đạt những kỳ vọng và bất kỳ thay đổi nào thường xuyên và sớm nhất có thể sẽ làm giảm nguy cơ làm khách hàng thất vọng. AirBnB đặt ra kỳ vọng với khách hàng bằng cách cung cấp các hướng dẫn để chủ nhà đáp ứng chất lượng hiếu khách có thể chấp nhận được và bằng cách cho phép chủ nhà tải lên “Quy tắc nội bộ” để khách tuân thủ trong thời gian lưu trú.
(Nguồn: Sưu tầm)
Một cách khác mà công ty đặt ra kỳ vọng cho người hâm mộ và cộng đồng của họ là thông báo trước cho mọi người về quyết định đổi thương hiệu. Họ đưa ra những gợi ý về những thay đổi sắp tới để người hâm mộ không bị choáng ngợp và thiết lập một cuộc đối thoại xã hội hai chiều để thu hút người hâm mộ tham gia.
Họ cũng duy trì quyền kiểm soát câu chuyện để giảm bớt mọi hiểu lầm mà công chúng có thể có đối với việc đổi thương hiệu của công ty. AirBnB đã cẩn thận không đưa ra bất kỳ lời hứa nào trong quá trình thực hiện có thể đặt ra bất kỳ kỳ vọng nào cao hơn mức họ dự định thực hiện.
5. Duy trì tâm lý khách hàng
Ngày bạn ngừng học hỏi là ngày bạn ngừng phát triển, và nếu công ty của bạn không phát triển thì bạn sẽ muốn thay đổi điều gì đó. AirBnB có một nhóm các nhà khoa học dữ liệu kiểm tra thị trường và đo lường các kênh tiếp thị kỹ thuật số và truyền thống của họ để tối đa hóa lợi tức đầu tư.
(Nguồn: AirBnB)
Bằng cách áp dụng hệ thống thử nghiệm cũng như nghiên cứu dữ liệu và số liệu hiệu suất, AirBnB có thể rút ngắn thời gian cần thiết để tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của đối tượng mục tiêu. Về cơ bản, dữ liệu và số liệu hiệu suất cung cấp cho bạn một cách hợp lý để xác định kênh tiếp thị nào là tốt nhất cho bạn tại bất kỳ thời điểm nào.
Việc sử dụng hiệu quả 5 mẹo xây dựng thương hiệu học được từ thành công ấn tượng của AirBnB sẽ cho phép bạn tạo ra một thương hiệu có khả năng nhận được nhiều tình cảm và sự ủng hộ từ người tiêu dùng. Xây dựng thương hiệu là một quá trình có sự tham gia cao với một mục tiêu đơn giản: áp dụng tầm nhìn mà mọi người muốn ủng hộ. AirBnB đã tạo nên một thương hiệu thành công như vậy chỉ bằng cách tin tưởng vào giá trị của họ với niềm đam mê và chia sẻ những giá trị đầy nhiệt huyết đó với khách hàng.
Nếu bạn có nhu cầu thiết kế logo - bộ nhận diện thương hiệu, hãy liên hệ ngay với ATH Creative để được tư vấn và giải đáp miễn phí!
>> Đọc thêm Sự ảnh hưởng của thiết kế bao bì đến nhận biết thương hiệu
>> Đọc thêm 10 kiến thức cơ bản về thiết kế logo nên học khi mới bắt đầu
>> Khám phá Herman Miller làm mới bộ nhận diện thương hiệu để khởi động năm 2024 sôi động
>> Khám phá TOP dự án thiết kế logo nổi bật của ATH Creative!
(Nguồn: Tổng hợp)
Nhận tư vấn miễn phí
Cho dự án của bạn
Nhận tư vấn ngay