Hướng dẫn cách tạo bản sắc thương hiệu độc đáo

Sở hữu một bản sắc thương hiệu vững chắc có thể là yếu tố giúp thương hiệu bạn trở nên nổi bật và khác biệt trên thị trường.

Nhận diện thương hiệu là một công cụ quan trọng để xác định bạn là ai và điều gì khiến doanh nghiệp của bạn khác biệt với mọi doanh nghiệp khác trong lĩnh vực của mình. Do đó, nhận diện thương hiệu của bạn càng gắn kết và nhất quán thì người khác càng dễ hiểu và kết nối với thương hiệu của bạn hơn. 

Tuy nhiên, nhiều người không biết nhận diện thương hiệu là gì và làm thế nào để xây dựng được nhận diện thương hiệu độc đáo. Ngoài việc làm cho thương hiệu của bạn trở nên đáng nhớ, việc sở hữu một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo còn giúp thương hiệu của bạn có uy tín hơn trên thị trường. Một cuộc khảo sát do Nielsen thực hiện cho thấy 59% người tiêu dùng thích mua sản phẩm hoặc dịch vụ từ các thương hiệu hoặc công ty mà họ đã quen thuộc. Một trong những cách tốt nhất để nổi bật giữa đám đông là thông qua hình ảnh chuyên nghiệp và chất lượng cao do các chuyên gia từ các công ty thiết kế đồ họa tạo ra .

Bài viết này sẽ giải đáp thắc mắc của bạn về nhận diện thương hiệu và giúp bạn biết cách tạo ra nó một cách dễ dàng. Vì vậy, hãy bắt đầu!

>> Đọc thêm 10 kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà thiết kế logo thành công (p1)

>> Đọc thêm 10 kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà thiết kế logo thành công (p2)

 

NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU LÀ GÌ?

Nhận diện thương hiệu là tập hợp nhiều yếu tố cùng tham gia vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Các yếu tố nhận diện thương hiệu phổ biến nhất là tên thương hiệu, khẩu hiệu, logo, bảng màu, thiết kế, kiểu chữ, giọng nói thương hiệu, v.v.

Mục tiêu chính của nhận diện thương hiệu là phân biệt thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh và xây dựng lòng trung thành với thương hiệu. Đây là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với tất cả các loại thương hiệu, bất kể quy mô, địa phương và ngành nghề của chúng.

Hướng dẫn cách tạo bản sắc thương hiệu độc đáo

TẠI SAO XÂY DỰNG BẢN SẮC THƯƠNG HIỆU ĐỘC ĐÁO LẠI QUAN TRỌNG?

Mọi người đều đồng ý rằng nhận diện thương hiệu là điều cần thiết. Bạn có bao giờ tự hỏi tại sao nó lại quan trọng không? Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không xây dựng bộ nhận diện thương hiệu độc đáo ? Có một bản sắc thương hiệu vững chắc là quan trọng bởi vì: 

- Nó giúp phân biệt thương hiệu với các đối thủ cạnh tranh.

- Nó giúp xây dựng niềm tin và lòng trung thành.

- Nó xây dựng một kết nối cảm xúc giữa thương hiệu và khán giả.

- Nó giúp ích trong việc tiếp thị và quảng cáo.

- Nó hỗ trợ nhận được nhiều sự công nhận hơn ở các thị trường mục tiêu.

- Nó hỗ trợ việc mở rộng thương hiệu.

Hướng dẫn cách tạo bản sắc thương hiệu độc đáo

LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG BẢN SẮC THƯƠNG HIỆU ĐỘC ĐÁO?

1. Xác định và nghiên cứu đối tượng của bạn

Xác định và nghiên cứu đối tượng luôn là bước đầu tiên trong việc xây dựng nhận diện thương hiệu. Mục đích duy nhất của nhận diện thương hiệu là thu hút khán giả và xây dựng mối liên hệ vững chắc với họ. 

Bạn nên biết về nhu cầu, sở thích, nhân khẩu học và thậm chí cả trình độ trí tuệ của họ. Tất cả những điều này có thể giúp bạn ở mọi bước trong quá trình xây dựng thương hiệu. Vì vậy, trước hết, hãy xác định đối tượng mục tiêu của bạn là ai và yếu tố chung giữa họ là gì. Bạn có thể tiến hành khảo sát trực tuyến, bắt đầu thăm dò ý kiến hoặc tổ chức một cuộc tranh luận lành mạnh. Cách thực hành này có thể giúp bạn thiết kế bộ nhận diện thương hiệu phù hợp với sở thích, điểm yếu và nhu cầu của họ.

2. Xác định và phân tích đối thủ cạnh tranh

Khi bạn đã biết đối tượng của mình, bước tiếp theo là tìm đối thủ cạnh tranh. Xác định một số đối thủ cạnh tranh đang hoạt động trên cùng một thị trường và nhắm mục tiêu đến cùng một đối tượng. Nếu bạn sắp tung ra một thương hiệu mới, bạn nên phân tích sâu đối thủ cạnh tranh để tìm hiểu về điểm mạnh, điểm yếu và đề xuất giá trị độc đáo của họ.

Hướng dẫn cách tạo bản sắc thương hiệu độc đáo

3. Tìm giá trị duy nhất của bạn

Sau khi phân tích đối thủ cạnh tranh, giờ là lúc tập trung vào thương hiệu của bạn. Bây giờ bạn đã có góc nhìn rộng hơn, nhiều ý tưởng hơn và đủ kiến ​​thức về ngành có thể mang lại lợi ích cho doanh nghiệp trong việc phân tích thương hiệu mà bạn sắp xây dựng .

Nó có thể hữu ích nếu bạn bắt đầu bằng việc tìm kiếm các bản sắc độc bản của mình. Mỗi thương hiệu đều có một số giá trị độc đáo khiến nó khác biệt với đám đông. Ví dụ: nếu chúng ta nói về các thương hiệu quần áo, một số được biết đến vì đẳng cấp, một số chỉ tập trung vào khả năng chi trả, một số phổ biến vì sự thoải mái, v.v.

4. Suy nghĩ tên thương hiệu và khẩu hiệu

Đây là bước thú vị nhất. Tuy nhiên, tên thương hiệu và slogan là những yếu tố quan trọng trong nhận diện thương hiệu. Đó là lý do tại sao bạn không được chọn ngẫu nhiên bất kỳ tên hoặc slogan nào. Thay vào đó, hãy phân tích nhiều thứ trong khi lựa chọn tên thương hiệu và thông điệp. Tên và thông điệp hoặc khẩu hiệu để lại tác động đáng kể hơn đến khán giả. Vì vậy, hãy cẩn thận về họ.

Cố gắng chọn một cái tên phản ánh giá trị thương hiệu hoặc ngành và dễ đánh vần và phát âm. Nếu bạn chọn một cái tên phức tạp và khó hiểu, khán giả có thể cần nhớ tên thương hiệu của bạn và có thể kết nối với nó. Hơn nữa, tên phải nhỏ gọn và hấp dẫn, loại bỏ cảm giác tích cực. Khi nói đến khẩu hiệu, chúng cũng phải dễ nhớ với thông điệp mạnh mẽ. Giống như “Just Do It”, nó có ít ký tự trong khẩu hiệu hơn tên đầy đủ của nhiều công ty. Tuy nhiên, khẩu hiệu này rất hấp dẫn và thể hiện hoàn hảo các giá trị của Nike.

5. Thiết kế logo thương hiệu

Khi nói đến xây dựng thương hiệu, không có gì quan trọng hơn logo thương hiệu. Nó được coi là đại diện trực quan của một doanh nghiệp. Logo thương hiệu có thể tạo nên hoặc phá vỡ nhận diện thương hiệu của bạn. Đó là lý do tại sao bạn phải hết sức thận trọng khi thiết kế logo. 

Trước khi thiết kế logo, bạn phải khám phá tất cả các kiểu logo và lựa chọn phong cách phù hợp với giá trị và thông điệp thương hiệu. Hơn nữa, bạn cũng nên cẩn thận về bảng màu vì màu sắc phải bổ sung cho thiết kế.

Hướng dẫn cách tạo bản sắc thương hiệu độc đáo

6. Thu thập phản hồi

Khi mọi thứ đã được thực hiện chính xác theo đúng quy trình, bây giờ là lúc bạn đưa những phản hồi, đánh giá khách quan từ các chuyên gia, khách hàng. Thông thường, nhiều thương hiệu không có ý kiến ​​thứ hai và bắt đầu quảng bá thương hiệu mà không điều chỉnh chiến lược xây dựng nhận diện thương hiệu của mình. Việc thu thập ý kiến sẽ giúp ích đáng kể cho doanh nghiệp và hạn chế những sai lầm không đáng có. 

Để nhận phản hồi, bạn có thể gửi mọi thứ cho đối tác kinh doanh, nhân sự nội bộ, khách hàng hoặc chuyên gia trong ngành. Họ có thể đề xuất xem bạn có cần thực hiện một số thay đổi đối với chiến lược xây dựng thương hiệu của mình hay liệu chiến lược đó đã sẵn sàng chưa.

Hướng dẫn cách tạo bản sắc thương hiệu độc đáo

Nhận tư vấn miễn phí

Cho dự án của bạn

Nhận tư vấn ngay